Lorem ipsum dolor sit amet, consectetuer adipiscing elit. Aenean commodo ligula eget dolor. Aenean massa. Cum sociis Theme natoque penatibus.

Latest Posts

    Sorry, no posts matched your criteria.

4 kol noi tieng 1

KOL là những ai? Vai trò của họ trong Marketing

KOL là những ai? Vai trò của họ trong Marketing

Những năm gần đây, khái niệm KOL đã dần phổ biến và được nhiều người biết tới hơn, đặc biệt trong lĩnh vực Marketing. Tuy nhiên vẫn có khá nhiều người chưa hiểu rõ KOL là gì và đem lại những tác động như thế nào?

Định nghĩa khái niệm “KOL”

KOL (là viết tắt của cụm từ “Key Opinion Leader”) có thể được hiểu là những người có sức ảnh hưởng lớn đến một cộng đồng cụ thể. Đây thường là những cá nhân hay tổ chức có hiểu biết sâu về một lĩnh vực nhất định. Họ sẽ chia sẻ những kiến thức và những gì họ biết về ngành nghề chính của mình để được nhiều người biết đến.

KOL nổi tiếng Việt Nam

KOL là những người nổi tiếng

Hiện này, họ có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc đưa thông tin về sản phẩm đến với khách hàng mục tiêu. Những KOL có sức ảnh hưởng lớn và mức độ tin tưởng cao đối với khán giả sẽ có thu nhập rất tốt. Bất kì ai thuộc một ngành nghề nào cũng đều có cơ hội trở thành một KOL, ví dụ như ca sĩ, diễn viên, bác sĩ, cô giáo,…

KOL có vai trò gì trong Marketing

Trong thời đại Marketing Online đang bùng nổ, KOL có vai trò rất quan trọng vì họ là những người có sức ảnh hưởng và tác động đến các quyết định của cộng đồng người theo dõi. Họ sẽ giúp các doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, dịch vụ tới các khách hàng mục tiêu với hiệu quả vượt trội.

Vai trò của KOL trong Marketing

Hai nhóm KOL phổ biến hiện nay

1. Celebrity

Celebrity (hay còn gọi tắt là Celeb) là những người nổi tiếng thường trong lĩnh vực nghệ thuật như ca sĩ, diễn viên, nhạc sĩ, fashionista… Tuy vào sức ảnh hưởng mà họ sẽ đại diện cho những nhãn hàng và thương hiệu khác nhau.

Hồ Ngọc Hà được mệnh danh là “Nữ hoàng giải trí” của showbiz Việt. Vừa đẹp lại có tài năng và thông minh, điều này đã giúp tên tuổi của cô được rất nhiều các thương hiệu chọn làm gương mặt đại diện.

Hồ Ngọc Hà là nữ hoàng giải trí

Hồ Ngọc Hà là nữ hoàng giải trí

Tuy nhiên để thành công như Hồ Ngọc Hà, các Celeb cũng phải cố gắng thể hiện tài năng thật sự và mức độ ảnh hưởng của bản thân.

2. Influencer

Influencer hay còn được biết tới là những người truyền cảm hứng. Tùy vào lĩnh vực hoạt động hoặc mục đích dùng mạng xã hội mà mỗi người sẽ có những mức độ ảnh hưởng khác nhau. Influencer có thể là doanh nhân, blogger, người kể chuyện hài… và hoạt động trong nhiều lĩnh vực như: nấu ăn, du lịch, làm đẹp, y tế, giáo dục,…

Trinh Phạm

Trinh Phạm là Beauty Blogger nổi tiếng

Trinh Phạm nổi tiếng trong giới làm đẹp

Cô nàng là một trong những beauty blogger nổi tiếng ở Việt Nam từ khi chia sẻ về các mẹo và review các sản phẩm mỹ phẩm trên Youtube. Cô có lượng người theo dõi đáng nể với hơn 1,22 triệu lượt follower trên Youtube hàng trăm nghìn người theo dõi ở các trang mạng xã hội khác.

>>> Xem thêm: Nghề mẫu ảnh hot hit giới trẻ

Những yếu tố để lựa chọn KOL hiệu quả

Hiện nay khái niệm KOL đang ngày càng phổ biến, do đó các nhãn hàng và doanh nghiệp có rất nhiều sự lựa chọn người hợp tác phù hợp. Để chọn được KOL phù hợp với sản phẩm, tăng doanh số và nâng cao độ nhận biết thương hiệu trong khoảng thời gian ngắn cần cân nhắc các yếu tố sau:

KOL cần phải phù hợp với sản phẩm, lĩnh vực trong chiến dịch truyền thông

Các nhãn hàng cần lựa chọn KOL phù hợp và có kiến thức về sản phẩm và lĩnh vực mong muốn. Họ sẽ chia sẻ những kiến thức chuyên môn và đánh giá dựa trên quan điểm cá nhân để tăng mức độ tin tưởng của khách hàng.

KOL cần có lượng người theo dõi là khách hàng mục tiêu

Để đạt hiệu quả chiến dịch Marketing trong thời gian nhanh nhất, các công ty nên chọn KOL có lượng người hâm mộ quan tâm và là khách hàng trong tương lai. Họ luôn theo dõi và cập nhật những hoạt động của KOL nhanh chóng nhất. Chính vì thế khi KOL quảng bá sản phẩm sẽ giúp việc tiếp cận thông tin tới khách hàng dễ dàng hơn.

KOL có nhiều người yêu mến và truyền tải thông điệp tích cực

Nếu KOL luôn cố gắng chia sẻ những điều tích cực, thông tin có giá trị và chân thực sẽ tạo dựng lòng tin và sự trung thành tốt hơn trong cộng đồng người hâm mộ họ. Khi đó việc quảng bá sản phẩm sẽ đem lại kết quả cao hơn.

Lựa chọn KOL hiệu quả dựa trên nhiều yếu tố

Lựa chọn KOL hiệu quả dựa trên nhiều yếu tố

Cách để trở thành KOL chuyên nghiệp

KOL đang trở thành một ngành nghề đáng mơ ước của nhiều người, một phần vì thu nhập khá tốt so với thị trường. Tuy nhiên để thành công trên con đường thì cần phải có sự cố gắng rèn luyện và những kĩ năng nhất định. Họ là những người kết nối sản phẩm của nhãn hàng đến với khách hang nên đòi hỏi họ không chỉ cần kiến thức chuyên môn mà còn phải có sức ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng. Vậy một KOL cần chú ý những yếu tố sau:

Nắm rõ thế mạnh bản thân

Hiểu được điểm mạnh điểm yếu của bản thân là điều cốt lõi giúp bất kì ai có thể phát triển lâu dài. Khi đã nắm rõ những khả năng bản thân bạn sẽ biết cần phải trau dồi và cải thiện những yếu tố nào. Từ đó sẽ giúp năng lực và mức độ ảnh hưởng của KOL tốt hơn đến khán giả.

Xác định nhóm khách hàng mục tiêu

Để nhanh chóng tiếp cận đúng khách hàng, tập khán giả phù hợp thì việc quan trọng tiếp theo là tìm hiểu, nghiên cứu những thông tin liên quan đến họ như: độ tuổi, mức thu nhập, sở thích, địa điểm,… Khán giả sẽ có thể trở thành khách tiềm năng và mang lại thu nhập cho KOL. Nắm rõ đặc điểm về khán giả của mình sẽ giúp KOL dễ dàng lên kế hoạch phát triển.

Xây dựng content chất lượng

Bước cần thiết nhất là sản xuất các nội dung hiệu quả, thu hút khán giả dựa nhu cầu và nền tảng sử dụng. Bài viết, hình ảnh hay video cần phải đảm bảo thỏa mãn nhu cầu, mang lại giá trị cho khán giả.

Tiếp nhận các nhận xét đóng góp một cách tích cực

Khi dần trở nên nổi tiếng sẽ xuất hiện rất nhiều ý kiến trái chiều, khi đó KOL phải chọn lọc ý kiến có tính xây dựng để phát triển tốt hơn và chấp nhận việc có những ý kiến tiêu cực. Hãy đối mặt với tất cả những nhận xét đó một cách không ngoan và biến chúng thành động lực làm tốt hơn.

Duy trì đều đặn và làm mới nội dung

Luôn sáng tạo và đổi mới nội dung sẽ khiến khán giả theo dõi bạn tốt hơn. Bên cạnh đó, KOL cũng luôn cần học hỏi và trau dồi kiến thức chuyên môn để chia sẻ những kiến thức bổ ích.

Những KOL nổi tiếng Việt Nam

Các công ty sẽ căn cứ vào mức độ nổi tiếng của KOL mà mời họ hợp tác vào những chiến dịch quảng cáo nhằm gia tăng sự tin tưởng của khách hàng. Vì vậy, mỗi KOL sẽ có mức thu nhập khác nhau.

Chang Makeup

Chang makeup là một trong những Beauty Blogger nổi tiếng nhất Việt Nam. Cô nàng 9X nổi tiếng nhờ những clip swatch các mẫu son hot và các sản phẩm makeup. Hiện nay Chang makeup đã sở hữu những tài khoản mạng xã hội với lượng người theo dõi cực khủng và thương hiệu mỹ phẩm riêng.

Chang Makeup rất nổi tiếng với son

Chang Makeup rất nổi tiếng với son

Hana Giang Anh

Hana Giang Anh là một huấn luyện viên thể hình và một influencer đình đám. Cô nàng chia sẻ nhiều kinh nghiệm trong việc tập luyện hình thể và luôn mang đến thông điệp lượng tích cực. Nội dung trên các tài khoản của cô luôn đa dạng nội dung và cung cấp nhiều giá trị bổ ích cho người xem.

Hana Giang Anh là huấn luyện viên thể hình nổi tiếng

Hana Giang Anh là huấn luyện viên thể hình nổi tiếng

Hà Linh Review

Cô nàng sinh năm 1990 là một beauty blogger chuyên review mỹ phẩm cực kì nổi tiếng trên YouTube. Gần đây, cô bắt đầu tham gia Tiktok và nhanh chóng nhận được sự quan tâm của đông đảo khán giá nhờ những chia sẻ thẳng thắn, chân thật. Chính vì vậy Hà Linh đang là một trong những KOL được khán giá tin tưởng nhất trong giới làm đẹp.

Hà Linh là KOL được nhiều người tin tưởng

Hà Linh là KOL được nhiều người tin tưởng

Cảm ơn các bạn đã theo dõi đến đây và hi vọng bài viết đã cung cấp cái nhìn tổng quát về ngành nghề đặc biệt này!