
Bí quyết viết kịch bản TVC hấp dẫn, đạt triệu view
Bí quyết viết kịch bản TVC hấp dẫn, thu hút, đạt triệu view
Trong kỷ nguyên thời đại số hiện nay, loại hình video đang dần lên ngôi, thu hút nhiều lượt xem. Vì vậy, TVC là xu hướng quảng cáo được nhiều doanh nghiệp lựa chọn.
Một TVC thành công, thu hút triệu view không thể thiếu kịch bản TVC hay, độc đáo. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể viết được kịch bản hay như vậy. Dưới đây, hãy cùng VHunter khám phá những bí quyết viết kịch bản TVC hấp dẫn nhất, thu hút người xem nhé!
Định hướng nội dung trước khi viết kịch bản TVC
Kịch bản TVC được coi là lớp nền cho một video quảng cáo hoàn chỉnh, hấp dẫn. Vì vậy, việc định hướng nội dung trước khi viết kịch bản là điều rất quan trọng. Dù TVC ngắn hay dài, mục đích quảng bá sản phẩm hay chỉ thông báo nội bộ thì bạn đều cần thực hiện định hướng nội dung.
Trước khi viết, bạn nên trả lời đầy đủ những câu hỏi sau để nội dung TVC luôn đúng hướng:
- Mục đích của TVC là gì? Thông điệp trong TVC mà doanh nghiệp muốn truyền tải là gì?
- Đối tượng khách hàng mục tiêu mà TVC đó hướng đến là ai? Đối tượng nào là đối tượng trực tiếp và đâu là đối tượng gián tiếp?
- Concept chính mà doanh nghiệp muốn sử dụng là gì? Ngân sách TVC khoảng bao nhiêu? Hình thức nào phù hợp nhất?
Ý tưởng viết kịch bản TVC cần hấp dẫn, sáng tạo
Ý tưởng được coi là linh hồn của kịch bản TVC. Nếu bạn có ý tưởng sáng tạo, độc đáo mới lạ thì TVC sẽ càng thu hút, hấp dẫn. Đó là lý do vì sao nhiều copywriter chuyên nghiệp thường đầu tư thời gian để tìm ý tưởng hấp dẫn.
Có rất nhiều cách để tìm ý tưởng viết kịch bản TVC. Bạn có thể tìm qua việc tham khảo đối thủ, nghiên cứu sản phẩm, dịch vụ của mình. Một cách khác chính là tìm ý tưởng từ cuộc sống, trải nghiệm bản thân. Sau khi tìm được nhiều ý tưởng, bạn nên tổng hợp lại và chọn lọc ý tưởng mà bạn cho là hấp dẫn, mang lại hiệu quả cao.
Kịch bản TVC tạo sự đồng cảm, có yếu tố chia sẻ
Dù TVC có mục đích thương mại hay phi thương mại thì TVC cần có tính viral mới có thể lan truyền nhanh. Nếu kịch bản TVC quá nhàm chán thì người xem không muốn chia sẻ nhiều người. Vì vậy, dù bạn đầu tư nhiều ngân sách nhưng TVC không đạt hiệu quả như mong đợi.
Một trong những yếu tố ảnh hưởng đến tính viral chính là cảm xúc. Khi xem TVC, người xem có cảm xúc vui hay buồn đều ghi nhớ lâu về TVC. Nếu đồng cảm với nhân vật, họ muốn chia sẻ TVC đến bạn bè, người thân. Điều này giúp TVC nhanh chóng lan truyền trong cộng đồng, thu hút nhiều lượt xem, sản phẩm, dịch vụ tiếp cận đến nhiều khách hàng hơn.
Thông tin cần chính xác, đảm bảo độ tin cậy
Một số người vì muốn thu hút khách hàng quan tâm nên thường phóng đại thông tin sản phẩm trong quảng cáo. Khi sử dụng sản phẩm, khách hàng cảm thấy thất vọng vì sản phẩm không đúng như kỳ vọng của họ. Điều này làm ảnh hưởng đến độ uy tín của thương hiệu, sản phẩm.
Vì vậy, yếu tố thông tin trong quảng cáo cần chính xác và đúng giống như mô tả sản phẩm. Tuy nhiên, do thời lượng TVC rất ngắn, chỉ khoảng từ 15 giây đến 2 phút nên bạn cần sắp xếp thông tin phù hợp. Nếu bạn cho thật nhiều thông tin vào TVC thì điều này sẽ phản tác dụng, khách hàng khó thể nhớ thông tin. Do vậy, thông tin trong TVC cần được chọn lọc và đảm bảo độ tin cậy cao.
Nội dung hướng đúng đối tượng mục tiêu
Để tiết kiệm ngân sách mà đạt hiệu quả tối đa thì xác định đối tượng mục tiêu là bước quan trọng cần làm. Nếu TVC không xác định đối tượng khách hàng cụ thể thì kịch bản TVC có nội dung hời hợt, không sâu, không để lại nhiều ấn tượng với người xem. Khi đã xác định được đối tượng mục tiêu thì bạn cần triển khai kịch bản TVC dựa theo đối tượng đó.
Kịch bản TVC, cách thức thể hiện, phong cách TVC phải phù hợp và hấp dẫn những đối tượng người xem này. Mỗi đối tượng sẽ có các đặc điểm, tâm lý, tính cách khác nhau. Nếu hướng đến người trẻ thì TVC cần có màu sắc sáng, nhịp điệu nhanh, nhạc nghe bắt tai, hấp dẫn.
Đa dạng hóa kênh truyền thông
Trước đây, TVC chỉ phát trên sóng truyền hình để thu hút nhiều người hơn. Ưu điểm của phát trên sóng truyền hình là TVC có thể tiếp cận đến hàng trăm nghìn người cùng một thời điểm. Tuy nhiên, phát TVC trên sóng truyền hình thường tốn nhiều chi phí và không phải công ty nào cũng có đủ ngân sách để thường xuyên phát trên kênh truyền hình.
Ngày nay, công nghệ phát triển hiện đại đã phát triển thành nhiều kênh truyền thông khác nhau. Doanh nghiệp có thể lựa chọn đăng tải TVC trên nền tảng Youtube, Facebook hoàn toàn miễn phí hoặc đặt quảng cáo trên banner website nổi tiếng,… Chi phí cho những kênh truyền thông này thường thấp hơn so với phát sóng trên các kênh truyền hình. Có thể nói trong thời đại công nghệ hiện nay thì các kênh Digital Marketing là công cụ quảng bá đạt hiệu quả cao, giúp tiếp cận tới nhiều khách hàng, tăng doanh thu cho doanh nghiệp.
Trên đây là những yếu tố quan trọng để viết ra kịch bản TVC hấp dẫn, ấn tượng nhất cho chiến dịch Marketing của doanh nghiệp. Dựa trên những điều này, bạn có thể sáng tạo ra những kịch bản hay nhất, mang đến những TVC đắt giá.